Sài Gòn yêu thương

Cột Cờ Hà Nội: Chứng nhân lịch sử và biểu tượng hào hùng của Thủ Đô

Hà Nội 27/11/2023
5/5 - (4 bình chọn)

Cột Cờ Hà Nội (Kỳ Đài Hà Nội) là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách khi có dịp ghé thăm Hà Nội. Đây là một kiến trúc mang dấu ấn lịch sử được xây dựng từ thời nhà Nguyễn còn nguyên vẹn nhất trong quần thể khu vực kiến trúc Hoàng thành Thăng Long kể từ đầu thế kỷ XIX cho đến ngày nay.

Giới thiệu về Cột Cờ Hà Nội.

Cột cờ Hà Nội nằm tại địa chỉ số 28A đường Điện Biên Phủ, Quận Ba Đình trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Cột cờ Hà Nội là di tích lịch sử đặc biệt, đây được xem là nơi đã “chứng kiến” sự kiên cường của nhân dân trong thời kỳ chống Pháp.

Cột cờ Hà Nội
Cột cờ Hà Nội được xem là nơi đã “chứng kiến” sự kiên cường của nhân dân trong thời kỳ chống Pháp.

Cột cờ Hà Nội là một trong những công trình kiến trúc còn xót lại thuộc khu vực Thành cổ Hà Nội, may mắn thoát khỏi sự phá hủy của thực dân Pháp.

Đây là một trong 5 điểm di tích nằm trên trục chính tâm của di sản Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long Hà Nội, là biểu tượng của thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Sở hữu vị trí đắc địa nên đứng từ tọa lạc của Cột cờ Hà Nội bạn có thể ngắm nhìn những điểm tham quan nổi tiếng, cụ thể như:

  • Hướng Đông: Hồ Hoàn Kiếm, nhà Bưu Điện.
  • Hướng Tây: Lăng Chủ tịch, Quảng trường Ba Đình
  • Hướng Nam: không gian rộng lớn với nhiều công trình nổi tiếng khác.
  • Hướng Bắc: Đoan Môn, Lầu Công Chúa, Cửa Bắc.

Cột cờ Hà Nội – Chứng nhân lịch sử hào hùng

Dưới thời vua Gia Long triều Nguyễn, Cột cờ Hà Nội được khởi công vào năm 1805 mất 7 năm để hoàn thành.

Trong 2 cuộc kháng chiến oai hùng đó là kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, công trình này được sử dụng làm đài quan sát khu vực trong và ngoài thành. Đây cũng chính là lý do mà chính quyền đô hộ Pháp không phá bỏ công trình này trong giai đoạn từ 1894 – 1897. Vào năm 1945 khi cách mạng tháng Tám thành công, lá cờ đỏ sao vàng đầu tiên đã tung bay trên đỉnh cột cờ.

Cột cờ Hà Nội
Hình ảnh Cột cờ Hà Nội vào ngày trước.

Ngày 10/10/1954 là ngày Thủ đô hoàn toàn giải phóng, cả Hà Nội đổ dồn về phía “Cột cờ Hà Nội” để cùng chờ đón phút giây lịch sử: Lễ thượng cờ Tổ quốc trên đỉnh Cột cờ.

Từ ngày xây dựng đến nay, “Cột cờ Hà Nội” đã trải qua gần hai trăm năm tuổi. Khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, hình ảnh của “Cột cờ Hà Nội” đã được in trang trọng trên đồng tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời kỳ phát hành lần đầu tiên.

Kiến trúc độc đáo của Cột cờ Hà Nội

Cột cờ Hà Nội có chiều cao tổng thể là 33m, có cấu trúc gồm 3 tầng đế và 1 tòa tháp, kết nối giữa các tầng có cầu thang xoắn để di chuyển. Các tầng đế hình chóp vuông cụt, nhỏ dần, chồng lên nhau, xung quanh xây ốp gạch. Tầng 1 có chiều dài 42,5m và chiều cao 3,1m. Tầng 2 có chiều dài 27m và chiều cao 3,7m có 4 cửa: Đông, Tây, Nam, Bắc lần lượt tương đương với 4 chữ Nghênh Húc nghĩa là đón ánh sáng ban mai, Hồi Quang nghĩa là ánh sáng phản chiếu, Hướng Minh ý nghĩa nói hướng về ánh sáng và cuối cùng là cửa Bắc không có chữ. Tầng 3 có chiều dài 12,8m và chiều cao 5,1m.

Cột cờ Hà Nộ
Cột cờ Hà Nội sở hữu kiến trúc độc đáo.

Phần thân của Cột cờ có chiều cao 5,1m và chiều dài 18,2m cùng với cạnh đáy rộng khoảng 2m. Đỉnh của cột cờ có hình dạng như một lầu bát giác với chiều cao 3,3m, mỗi cạnh tương ứng với một cửa sổ. Chính giữa lầu là một hình trụ có đường kính 40cm cao lên tận đỉnh để làm nơi cắm cán cờ.

Đỉnh Cột Cờ được cấu tạo thành một cái lầu hình bát giác, cao 3,3m có 8 cửa sổ tương ứng với 8 cạnh. Lá Quốc kỳ treo trên đỉnh cột cờ có diện tích 24m2  được may bằng vải phi bóng. Góc cờ được trần quả trám để chống chịu những trận gió to.

Kết cấu các cửa lên xuống của cột cờ cũng được bố trí hết sức khoa học để tránh tình trạng nước mưa chảy vào trong lòng tháp. Bố cục cân đối ấy đã tạo lên những đường nét thẳng, khỏe khoắn, vững vàng. Đứng dưới chân cột cờ ngước lên ta cảm nhận được sự hài hòa, thanh thoát giữa các tam cấp, thân cột và vọng canh.

Cột cờ Hà Nội.
Bên trong Cột cờ Hà Nội.

Với thiết kế độc đáo, du khách khi tới đây có thể di chuyển bằng cầu thang xoắn để lên đến đỉnh cột cờ và chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh quan nơi đây. Nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, nổi bật trên nền trời xanh sẽ mang lại cho đem lại một cảm giác đầy thiêng liêng và tự hào về đất nước và dân tộc Việt Nam. Và đặc biệt, cùng thiết kế cân xứng, nhiệt độ bên trong di tích luôn mát mẻ dù tiết trời Hà Nội có đang vào những ngày nóng bức.

Các cột cờ nổi tiếng tại Việt Nam.

Ngoài Cột cờ Hà Nội là một biểu tượng thiêng liêng. Bên cạnh đó, tại Việt Nam còn nhiều địa điểm tương tự là nơi những lá quốc kỳ thiêng liêng đang được treo cao đầy uy nghiêm theo năm tháng:

  • Cột cờ Lủng Cú: nằm ở nơi địa đầu của tổ quốc, trên đỉnh cột là lá cờ đỏ sao vàng tung bay theo gió với diện tích 54m2 tượng trưng cho 54 dân tộc anh em của Việt Nam.
  • Kỳ đài Kinh thành Huế: kỳ đài nằm ở chính giữa thuộc quần thể kiến trúc cố đô Huế. Công trình gồm 2 phần: đài cờ đồ sộ 3 tầng hình chóp cụt chồng lên nhau, cao hơn 17m và cột cờ cao gần 40m.
  • Cột cờ Nam Định: nằm ở trung tâm thành cổ Nam Định được hoàn thành vào năm 1843 dưới thời Nguyễn. Có kiến trúc tương đồng cột cờ Hà Nội do được xây dựng cùng thời, nhưng dưới sự ảnh hưởng của bom đạn, di tích đã bị hư hỏng nặng.
  • Cột cờ mũi Cà Mau: được khánh thành vào năm 2019 với chiều cao 45m gồm 3 tầng đế và thân cột cờ. Kiến trúc của cột cờ mũi Cà Mau mô phỏng cột cờ tại Hà Nội, được xây dựng kiên cố hiện đại nhưng vẫn mang nét cổ kính, uy nghi như nguyên bản ở thủ đô.

Các sự kiện lịch sử liên quan Cột cờ Hà Nội.

Trải qua hàng trăm năm tuổi, hình ảnh Cột cờ đã gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng của với đất nước Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Có thể kể đến một vài sự kiện lịch sử gắn liền với địa danh này như sau:

  • 1805-1812: Cột cờ được xây dựng
  • 1945: Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên đỉnh Kỳ đài
  • 1954: Sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi hoàn toàn, là Quốc kỳ lại được một lần nữa tung bay
  • Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ: Cột cờ được bộ đội Phòng không Hà Nội trấn giữ.
  • Năm 1986: cờ Tổ quốc được treo thường trực trên đỉnh cột.
  • 1989: Công trình được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia.

5 Lưu ý khi tham quan Cột cờ Hà Nội.

Cột cờ Hà Nội là di tích mang đậm dấu ấn lịch sử, là minh chứng cho một thời kỳ gian khổ nhưng cũng rất đỗi hào hùng. Vì vậy, có một vài lưu ý bạn cần biết khi tham quan tại đây.

  • Không xâm hại hiện vật, cảnh quan trong di tích, không viết, vẽ bậy hoặc khắc tên lên các hiện vật lịch sử.
  • Lựa chọn trang phục gọn gàng, lịch sự, không nên mặc quần hoặc váy quá ngắn.
  • Không hút thuốc, gây mất an ninh, trật tự trong quá trình tham quan di tích.
  • Không mang theo vũ khí hoặc chất dễ cháy nổ vào khuôn viên khu di tích.
  • Giữ gìn vệ sinh chung, để xe đúng nơi quy định và tự bảo quản tài sản cá nhân.

Trải qua thời gian, vượt qua mọi khắc nghiệt của thiên nhiên và chiến tranh tàn phá, chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của dân tộc, Cột cờ Hà Nội vẫn đứng sừng sững mang lá cờ Tổ quốc, biểu trưng cho ý chí độc lập tự chủ của dân tộc Việt Nam. Cột cờ Hà Nội chính là một “nhân chứng lịch sử”, một biểu tượng vinh quang và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

Hồ Thị Mỹ Trinh 27/11/2023

Khám phá Hoàng Thành Thăng Long: Di sản văn hoá và lịch sử của Việt...

Nổi lên giữa một phố cổ Hà Thành, Hoàng Thành Thăng Long mang trong mình kiến trúc nghìn năm, là nhân chứng lịch sử hào...

5/5 - (1 bình chọn)
Phạm Thị Thu Hằng 27/11/2023

Chợ Đồng Xuân Hà Nội: Hành trình mua sắm và khám phá ẩm thực độc...

Chợ Đồng Xuân ở Hà Nội là điểm đến không thể bỏ qua khi khám phá thủ đô Việt Nam. Nơi này không chỉ là...

5/5 - (1 bình chọn)

Cổng dữ liệu đánh giá tốt nhất ở Hà Nội

Hàng ngàn điểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại Hà Nội được cộng đồng Reviewers trải nghiệm và đánh giá khách quan, minh bạch, chi tiết nhất.

HaNoi Review có tiêu chuẩn cung cấp thông tin rõ ràng, là cầu nối giúp hàng triệu người dùng có được lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất!

icon Facebook icon linkedin icon tiktok
Đăng ký email để nhận tin mới nhất
Về chúng tôi
Hệ sinh thái
Logo quy Nhơn Review Logo topAZ Review Logo Danh sách vàng

  © Bản quyền 2023 HaNoiReview.net | Chỉnh Sách - Điều Khoản